Thứ sáu, 26 Tháng 4 2024 17:40:38

logo_vidifi

GPMB dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng Tại huyện An Lão. Chỉ đạo và quyết liệt hơn trong giai đoạn cuối PDF. In Email
Cao tốc Hà nội-Hải Phòng
Thứ ba, 22 Tháng 11 2011 13:49

Huyện An Lão là địa phương đầu tiên của Hải Phòng hoàn thành giải phóng mặt bằng (phần đất nông nghiệp) và bàn giao cho chủ đầu tư thi công đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tuy nhiên, việc GPMB đối với phần đất thổ cư và khu vực có công trình kỹ thuật đi qua còn nhiều vướng mắc. Để phục vụ nhà thầu thi công đúng tiến độ dự án quan trọng này đòi hỏi huyện An Lão quyết liệt hơn nữa trong giai đoạn nước rút.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện An Lão Phạm Duy Đảm, dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua huyện An Lão dài 13,6 km, bao gồm gói thầu EX7, EX8. Đây là đoạn tuyến qua nhiều sông ngòi, kênh mương, khu dân cư và các công trình kỹ thuật điện lực, thông tin, cấp thoát nước, nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, với nỗ lực cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, huyện An Lão hoàn thành giải phóng mặt bằng trên phần đất nông nghiệp và bàn giao cho chủ đầu tư. Song, đến giai đoạn nước rút này, việc tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình GPMB cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ, tích cực của cơ quan chức năng, các đơn vị có công trình kỹ thuật trên tuyến và của chủ đầu tư.

Những ngôi nhà xây tạm của một số hộ dân ở xã Quang Trung (An Lão) nằm trong Dự án thi công đường vòng nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng ra quốc lộ 10 chạy qua chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khối lượng GPMB đối với phần đất thổ cư là rất lớn, khoảng 12 nghìn m2, liên quan đến 150 hộ dân ở các xã An Thắng, Tân Viên, An Thái, Mỹ Đức, Quốc Tuấn, Quang Trung. Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa lập xong phương án bồi thường, hỗ trợ. Ngay cả với các hộ dân nằm vào “đường găng” tiến độ của gói EX7 được thành phố chỉ đạo tại Thông báo số 235 cũng chưa giải quyết xong những khó khăn, vướng mắc. Đối với phần đất do các tổ chức đang sở hữu, khai thác, trong đó có công ty Cường Ngoan, UBND thành phố mới có quyết định thu hồi đất, huyện chưa lập xong phương án bồi thường, hỗ trợ. Hiện, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt xong phương án bồi thường, hỗ trợ di chuyển các phần mộ, song chưa tìm được địa điểm mới. Bên cạnh đó, việc di chuyển các đường điện 220kV, 110kV, 10kV, 6kV, 0,4kV trên địa bàn huyện rất chậm.

Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện An Lão Bùi Thị Mây cho biết: huyện đang tập trung cao giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thi công GPMB đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Việc thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ các hộ dân có đất nông nghiệp, đất thổ cư nằm trong dự án đã xong. Tuy nhiên, nhiều vướng mắc lớn như việc xác định khu đất quy hoạch bản đồ địa chính xây dựng cột KEMA phục vụ di rời đường điện 220kV tại xã Quốc Tuấn, Tân Viên…

Ông Đào Văn Chiến, Tổng giám đốc VIDIFI cho biết, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là dự án đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, gồm 6 làn xe, trong đó có 2 làn dừng khẩn cấp; 100% số nhà thầu nước ngoài trúng thầu thi công, trị giá trung bình 1km đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng khoảng 10 triệu USD. Chính vì thế, kỳ vọng công trình này có chất lượng tốt nhất từ trước tới nay.Theo chỉ đạo của Chính phủ, đến năm 2013, các hạng mục của dự án đường ô-tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng cơ bản hoàn thành và cho phép thông xe kỹ thuật. Dự kiến tháng 6-2014, toàn tuyến đường103 km từ Hà Nội đến đập Đình Vũ - Hải Phòng hoàn thành và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, nếu công tác GPMB không bảo đảm thời gian rất khó khăn cho việc thi công theo kiểu cuốn chiếu, ảnh hưởng chất lượng công trình. Vì vậy, đối với huyện An Lão, công tác GPMB càng phải quyết liệt trong giai đoạn nước rút cuối năm 2011.

Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua huyện An Lão với chiều dài 13,6 km, chiều rộng phải GPMB là 100m, tổng diện tích phải kiểm kê GPMB gần 2 triệu m2, đi qua 6 xã gồm: Quang Trung, Quốc Tuấn, Tân Viên, An Thắng, Mỹ Đức và An Thái. Số hộ có đất thu hồi là 3.441. Diện tích đất ở là 12.463m2 với 576 hộ. Số ngôi mộ phải di dời là 1.138, số hộ tái định cư là 585 hộ.

Theo đó, huyện An Lão giải quyết dứt điểm đối với các hộ có đất nông nghiệp chưa nhận tiền đền bù để thi công đường tránh QL10, đường điện 110kV Đồng Hòa-Long Bối. Cơ quan có thẩm quyền khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 29 hộ mặt đường QL10 (đặc biệt là 7 hộ nằm trong đường tránh QL10) và 24 hộ dân nằm trong hành lang giao thông QL10; khẩn trương phê duyệt phương án đền bù, bàn giao mặt bằng công ty Cường Ngoan phục vụ di chuyển đường điện 110kV. Đồng thời phê duyệt phương án di chuyển mộ nằm trên đường tránh QL10; phê duyệt dự toán điều chỉnh và tiến hành GPMB phục vụ việc lắp dựng cột tạm KEMA, cũng như đôn đốc nhà thầu chính ký hợp đồng thầu phụ với Công ty truyền tải điện 1 theo cam kết để lắp dựng cột KEMA. Bên cạnh đó, các nhà thầu di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ thi công các đường điện do Điện lực An Lão thi công (triển khai thi công hơn 1 năm nay chưa xong).

Được biết, UBND huyện An Lão có công văn trình UBND thành phố, các ngành liên quan cho phép huyện áp giá tính toán, bồi thường đối với 29 hộ dân theo tuyến 1, QL10, đoạn 100m từ ngã 4 Kênh đến lô cốt. Đến nay, UBND thành phố phê duyệt, tạo điều kiện cho huyện An Lão GPMB, bảo đảm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho đơn vị thi công.

Theo Báo Hải Phòng


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact