Thứ tư, 22 Tháng 10 2014 16:34:33

logo_vidifi

Phát triển hạ tầng giao thông Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015: Góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô PDF. In Email
Xã hội
Thứ hai, 20 Tháng 6 2011 08:41

VIDIFI - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi vừa ký văn bản số 81/KH-UBND phê duyệt kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó, đến năm 2015 tất cả 100% quận, huyện, thị xã có quy hoạch chi tiết mạng lưới hạ tầng GTVT làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án.

Theo kế hoạch này, tỷ lệ đất dành cho giao thông để đến năm 2015 đạt mức 8,5 - 9% đất xây dựng đô thị; tỷ lệ đất cho giao thông tĩnh đạt 5%. Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) với việc tăng thêm 12 tuyến xe buýt, nâng tổng số lên 77 tuyến và đến năm 2015, lượng hành khách sử dụng xe buýt đạt mức 777 triệu lượt/năm…

Đầu tư xây dựng hạ tầng khung GTVT hiện đại và đồng bộ

Từ nay đến quý II/2012, Hà Nội sẽ tập trung hoàn thành điều chỉnh quy hoạch GTVT TP và các quy hoạch chuyên ngành phát triển vận tải thủy, vận tải đường sắt, VTHKCC, bến bãi đỗ xe… Trong chiến lược phát triển giao thông giai đoạn 2011 - 2015, Hà Nội tập trung đầu tư xây dựng hàng loạt tuyến quốc lộ (QL), đường hướng tâm, đường vành đai, cầu qua sông, cầu vượt cho người đi bộ và các dự án đường sắt đô thị… Đây là các dự án nằm trong chiến lược đầu tư phát triển hạ tầng giao thông khung của Thủ đô. Cụ thể: hoàn thành các tuyến QL 32 (đoạn Diễn - Nhổn), đường nối Nhật Tân - Nội Bài, đường 1A, QL 2 (đoạn Phủ Lỗ - Nội Bài); QL 6 (đoạn Ba La - Xuân Mai); đường cầu Vĩnh Tuy - Sài Đồng, Yên Viên, Ninh Hiệp… Cùng với đó sẽ đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư, lập dự án và triển khai thi công các tuyến: QL5 (đoạn Sài Đồng - Hưng Yên), đường Tây Thăng Long, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài. Trong giai đoạn này, các tuyến đường vành đai cũng sẽ được tập trung hoàn thành, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông. Các tuyến đường vành đai được ưu tiên triển khai thi công gồm: đường Vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái, Hoàng Cầu - Voi Phục). Đường Vành đai 2 sẽ hoàn thành các đoạn Nhật Tân - Bưởi - Cầu Giấy, đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, đoạn Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy. Tại đường Vành đai 2,5 hoàn thành các đoạn Đền Lừ - Kim Đồng, Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng. Đường Vành đai 3 hoàn thành giai đoạn 2 (đường trên cao) đoạn Mai Dịch - Pháp Vân, Mai Dịch - cầu Thăng Long, cầu Thăng Long - Nội Bài. Một số phân đoạn thuộc các tuyến Vành đai 3,5 và Vành đai 4 cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm đưa vào khai thác.

Không chỉ các tuyến đường hướng tâm, vành đai, Hà Nội cũng sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các tuyến đường kết nối trong nội đô nhằm giảm ùn tắc cho giao thông TP như: đường Văn Cao - Hồ Tây, La Thành - Thái Hà - Láng, Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Tôn Thất Tùng kéo dài, Kim Mã - Trần Phú, Nguyễn Tam Trinh, đường nối Lê Đức Thọ - Xuân Phương, Nguyễn Hoàng Tôn… Với hệ thống cầu, trong giai đoạn này, TP sẽ hoàn thành cầu Đông Trù, cầu Nhật Tân, cầu Phù Đổng 2; xây dựng mới và cải tạo 35 cầu yếu…

Phát triển giao thông tĩnh, VTHKCC để giảm ùn tắc giao thông

Trong nhiều năm qua, mạng lưới giao thông tĩnh của Hà Nội vẫn bị coi là thiếu và yếu. Nhằm khắc phục bất cập này, trong cơ cấu quỹ đất và nguồn vốn phục vụ phát triển GTVT 5 năm tới, Hà Nội dành phần đáng kể để phát triển hệ thống bến, bãi đỗ xe, đặc biệt trong khu vực nội đô. Bên cạnh đó dành quỹ đất để bố trí các bãi đỗ xe ngoài khu vực Vành đai 2 và ngoài Vành đai 3; tập trung đầu tư phát triển nhanh các bãi đỗ xe, bến xe theo quy hoạch trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Đông và các huyện Từ Liêm, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Đan Phượng, Chương Mỹ, Sóc Sơn. Trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng khoảng 40 bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm áp dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe hiện nay. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng mới, ngay trong năm 2011, TP sẽ rà soát, từ đó quy hoạch, sắp xếp lại các điểm đỗ, bãi đỗ xe hiện có cho phù hợp với hệ thống giao thông Thủ đô.

Phát triển mạng lưới VTHKCC cũng được đặc biệt coi trọng để giảm các phương tiện giao thông cá nhân dẫn đến giảm UTGT. Do đó, trong giai đoạn 2011 - 2015, Hà Nội sẽ xây dựng, hoàn chỉnh tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Hà Đông và phát triển thêm 6 điểm trung chuyển xe buýt tại Sơn Tây, Đông Anh, Yên Nghĩa (Hà Đông), cầu Bươu (Thanh Trì), Gia Thụy (Long Biên) và Hòa Lạc. Cũng trong 5 năm tới, TP phấn đấu tăng từ 65 tuyến buýt lên 77 tuyến với sản lượng 777 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2015. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông, Ngọc Hồi - Yên Viên... là cơ sở hạ tầng quan trọng để giảm ùn tắc và TNGT.

Dự kiến, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển GTVT trong 5 năm tới vào khoảng 153,7 ngàn tỷ đồng, bao gồm các nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách TP, vốn ODA, vốn BT, BOT, vốn PPP… Đây là lượng vốn rất lớn và Hà Nội đang khẩn trương xây dựng cơ chế chính sách để huy động các nguồn lực tham gia đóng góp vào sự nghiệp phát triển Thủ đô. Cùng với chính sách huy động vốn, TP cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển giao thông Thủ đô, chỉ nỗ lực của Hà Nội sẽ là không đủ. Nhằm biến mục tiêu thành hiện thực, UBND TP Hà Nội đang phối hợp với các bộ, ngành tích cực triển khai di dời bệnh viện, trường học, khu công nghiệp theo quy hoạch, kế hoạch được Chính phủ phê duyệt; ưu tiên các nguồn vốn ODA cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, công trình hạ tầng giao thông khung, giao thông nông thôn; cần có một số cơ chế đặc thù trong lập dự án, triển khai các dự án giao thông trọng điểm, cấp bách nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Đi đôi với xây dựng hạ tầng giao thông nội thành, giai đoạn này TP cũng tập trung phát triển hệ thống đường giao thông ngoại thành để góp phần thực hiện Chương trình xây dựngnông thôn mới. Cụ thể, tập trung xây dựng một số tuyến trục chính khu trung tâm hành chính huyện, các tuyến đường liên huyện và một số tuyến trục chính của huyện có khả năng kết nối cao với hệ thống đường tỉnh lộ, hệ thống đường chính của TP. Phấn đấu tỷ lệ cứng hóa mặt đường giao thông nông thôn toàn TP đạt 100%, tương ứng cần đầu tư xây dựng cải tạo, làm mới 4.900 km đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, trên địa bàn các huyện, đặc biệt là các huyện có mật độ đường giao thông còn thấp như Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Phú Xuyên... sẽ tập trung xây dựng một số đường trục chính của huyện, một số tuyến liên xã quan trọng, có ý nghĩa về phát triển kinh tế - xã hội, nông nghiệp, lâm nghiệp, dịch vụ, du lịch...
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi

Trần Quý

Theo: www.ktdt.com.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex
Đơn vị thành viên
vidifi_duyenhai
tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact

RSS-VIDIFI.,JSC

RSS
Vidifi
Chính trị - Xã hội
Kinh tế
Thế giới
Thể thao
Văn hóa
Khoa học

Tin Vidifi

Cao tốc Hà nội-Hải phòng

ĐTM Gia lâm


Chính trị

Xã hội

Quốc hội

Tiêu điểm

Tài chính

Bất động sản

Cơ sở hạ tầng giao thông


Bình luận

Hồ sơ tư liệu



Bóng đá

Quần vợt



Giải trí

Du lịch

 


Khoa học công nghệ