Thứ sáu, 03 Tháng 7 2020 02:40:00

logo_vidifi

Điểm nhấn của phương thức BOT trong giao thông PDF. In Email
Tiêu điểm
Thứ sáu, 19 Tháng 6 2009 14:24

Tháng 5/2009 vừa qua, cầu Phú Mỹ, một cây cầu hiện đại theo hình thức BOT (Xây dựng - Khai thác - Chuyển giao) đã chính thức được hợp long nhịp cầu cuối cùng, sớm hơn kế hoạch khoảng 4 tháng. Với sự kiện này, cầu Phú Mỹ thực sự là điểm nhấn đặc biệt không chỉ của các dự án BOT mà của cả công tác XDCB giao thông, bởi đây là một trong những công trình lớn hiếm hoi hoàn thành trước thời hạn...

Về đích sớm

Cầu Phú Mỹ có tổng chiều dài hơn 2km, rộng 27,5m, bắc qua sông Sài Gòn và được xây dựng bằng công nghệ dây văng tiên tiến như cầu Mỹ Thuận. Tổng vốn đầu tư ban đầu là 1.806 tỉ đồng (tương đương 116 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên khoảng hơn 2.077 tỷ đồng. Công trình do nhà thầu Bilfinger Berger (Đức) làm tổng thầu, cùng với các nhà thầu khác là Baulderstone Hornibrook (Australia), Freyssinet International et Companie và Arcadis (Pháp) thi công.

Khi thông cầu và đường dẫn, các dòng xe từ phía Bắc đi về miền Tây không phải qua trung tâm thành phố nữa mà có thể vào Xa lộ Hà Nội, qua cầu Phú Mỹ ra quốc lộ 1A, rút ngắn đáng kể thời gian và quãng đường. Bên cạnh đó, cầu Phú Mỹ còn giữ vai trò kết nối hoàn thiện tuyến đường vành đai số 2 của thành phố Hồ Chí Minh, hình thành trục giao thông kết nối các tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Được khởi công từ năm 2005, mặc dù thời gian đầu gặp rất nhiều trở ngại, tổng vốn đầu tư bị đội lên và vốn đều là của chủ đầu tư và vốn vay nước ngoài, nhưng cho đến thời điểm hiện nay, cầu Phú Mỹ đã đạt được những thành công vượt ngoài mong đợi.

Trong suốt quá trình thi công, dù “rơi” vào đúng những năm nặng nề nhất của bão giá VLXD, hầu hết các dự án giao thông đều gặp khó khăn nghiêm trọng, tiến độ bị chậm rất nhiều nhưng cầu Phú Mỹ luôn đạt tiến độ tốt hơn so với dự kiến đề ra. Minh chứng rõ nhất cho điều này là việc công trình đã hợp long trước thời hạn vào tháng 5/2009 vừa qua và dự kiến có thể hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 9/2009, thay vì tháng 12/2009 như kế hoạch.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Thái, Tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Phú Mỹ cho biết, lý do cầu Phú Mỹ đạt tiến độ tốt là do công trình có được hai điểm then chốt mà bất cứ dự án nào muốn triển khai hiệu quả cũng đều phải có, đó là đủ tiền và nhà thầu đủ khả năng về cả kỹ thuật, tài chính, máy móc lẫn năng lực thi công.

Dự án BOT cầu Phú Mỹ sử dụng vốn của nước ngoài nên vốn lúc nào cũng được cấp đầy đủ, các nhà thầu thi công khối lượng bao nhiêu và có yêu cầu chi trả sẽ được đáp ứng chỉ trong vòng 2 đến 3 ngày. Điều này khác xa so với đa phần các dự án giao thông khác, khi các nhà thầu muốn thanh toán khối lượng có khi phải đợi dài hàng tháng trời. Còn về phần nhà thầu thì Dự án BOT cầu Phú Mỹ hoàn toàn là do các nhà thầu của nước ngoài như Pháp, Đức, Australia,… thi công nên rất chuyên nghiệp và năng lực tốt, do vậy trong quá trình triển khai dự án rất thuận lợi.

Đúng nghĩa của BOT

Một điểm đặc biệt nữa của cầu Phú Mỹ mà không phải dự án BOT giao thông nào cũng đạt được là đây là công trình đúng nghĩa của một dự án theo hình thức BOT và PPP, bởi hầu hết vốn huy động xây dựng công trình đều là vốn vay của Pháp, Đức mà không sử dụng vốn ngân sách. Điều này khác xa các dự án BOT khác đang triển khai do đa phần các dự án này mặc dù là BOT nhưng chưa thực sự là triển khai đúng nghĩa BOT.

Theo ông Nguyễn Thành Thái, dù có tiếng là BOT nhưng các công trình này lại phần lớn do các công ty nhà nước thực hiện, như vậy chẳng khác tiền nhà nước mang đi làm cho nhà nước. Điều này hoàn toàn không như BOT ở các nước khác trên thế giới, BOT phải do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng.

Các nhà đầu tư tư nhân phải bỏ tất cả tiền để thực hiện, kể cả tiền để đền bù GPMB. Trong lúc cơ chế, hành lang pháp lý cho các dự án BOT chưa rõ ràng, còn nhiều điểm chưa hợp lý, hầu hết các dự án BOT chậm tiến độ thì việc triển khai hiệu quả công trình cầu Phú Mỹ thật sự là điểm nhấn tích cực, khởi mở nhiều vấn đề trong công tác đầu tư XDGT theo hình thức BOT.

 

Đức Thắng(GTVT)

 
vdb_logo logo_vietcombank
logo_vinaconex

Đơn vị thành viên
vidifi_duyenhai
tuyendung

DOWNLOAD-VĂN BẢN

DOWNLOAD

EMAIL-VIDIFI.,JSC

EMAIL

FORUM-VIDIFI.,JSC

Forum

LIÊN HỆ

contact

RSS-VIDIFI.,JSC

RSS